เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2568 มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การกำหนดตำแหน่งทางวิชาการโดยใช้ผลงานรับใช้ท้องถิ่นและสังคม” เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายมหาวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรม สร้างระบบและเส้นทางที่ชัดเจนให้คณาจารย์สามารถนำผลงานบริการวิชาการมาใช้ขอตำแหน่งทางวิชาการได้ โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร

ในพิธีเปิด ศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัยว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมให้คณาจารย์นำผลงานรับใช้ท้องถิ่นและสังคมมาใช้ในการขอตำแหน่งทางวิชาการ ทั้งในระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ เรามุ่งมั่นที่จะสร้างระบบที่ทำให้งานบริการวิชาการและงานเพื่อชุมชนเกิดผลตอบแทนทางวิชาการที่จับต้องได้ทัดเทียมกับการทำวิจัย การจัดอบรมในครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้คณาจารย์ของเรามีแนวทางที่ชัดเจนและมั่นใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเกิดประโยชน์ต่อเส้นทางความก้าวหน้าของตนเอง แต่ยังสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่สังคมได้อย่างยั่งยืน”

การอบรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากคณาจารย์เป็นจำนวนมาก โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวทางการเตรียมเอกสาร เพื่อให้การยื่นขอตำแหน่งประสบความสำเร็จ โดยได้รับเกียรติจากคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและมากด้วยประสบการณ์ตรง ได้แก่ รศ.ดร.ภัทรวิทย์ พลพินิจ, รศ.ดร.อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ, ผศ.ดร.ยุทธศักดิ์ ฉัตรแก้วนภานนท์, รศ.ทพ.ดร.อนุพันธ์ สิทธิโชคชัยวุฒิ และ ศ.ดร.โอภาส พิมพา ร่วมแบ่งปันเทคนิคและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ การอบรมยังได้ชี้ให้เห็นถึงกลไกสนับสนุนอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย เช่น ดัชนีชี้วัดความรับผิดชอบต่อสังคม (SRI – Social Responsibility Index) ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการประเมินผลกระทบเชิงสังคมของโครงการต่างๆ ช่วยให้คณาจารย์สามารถแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและผลลัพธ์ของงานบริการวิชาการได้อย่างเป็นรูปธรรมและน่าเชื่อถือ

การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs) หลายด้าน โดยเฉพาะ SDG 4 “การศึกษาที่มีคุณภาพ” ซึ่งสะท้อนผ่านการส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา SDG 8 “การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ” ที่สนับสนุนความก้าวหน้าในสายอาชีพของคณาจารย์และเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรในระบบการศึกษา และ SDG 17 “การพัฒนาที่ยั่งยืน” ที่เน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างคณาจารย์ หน่วยงานภายใน และภาคีภายนอก เพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม







